วิสัยทัศน์ ศธภ.1
วิสัยทัศน์ (Vision)
“เป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพ แบบบูรณาการเพื่อรองรับสังคมโลกในศตวรรษที่ 21”
พันธกิจ (Mission)
1.
กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาตามศักยภาพและโอกาสในพื้นที่
2.
ส่งเสริม สนับสนุน งานด้านวิชาการ
การวิจัยและพัฒนา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
3.
สนับสนุนการตรวจราชการและติดตามประเมินผล การดำเนินงานการจัดการศึกษา ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ
4.กำกับดูแล ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ
5.
ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล การดำเนินการทางวินัย
การออกจากราชการ
การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ
6.ประสานการบริหารงานระหว่างราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เกิดการพัฒนาอย่างบูรณาการในระดับพื้นที่
ค่านิยมองค์การ (Core Value)
M = Moral มีคุณธรรม
Y = Yoke together มีความร่วมมือกัน
H = Happy
มีความสุขในการทำงาน
E = Enthusiastic มีความกระตือรือร้นในการทำงาน
R = Responsibility มีความรับผิดชอบในหน้าที่
O = Ownership มีความรู้สึกเป็นเจ้าขององค์กร
ยุทธศาสตร์ (Strategy)
1.
ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างความมั่นคง
โดยยึดหลักการมีส่วนร่วม
2. ส่งเสริม
สนับสนุน งานด้านวิชาการ การวิจัยและพัฒนา
ที่สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามศักยภาพของพื้นที่
3.
ติดตามและประเมินผล การดำเนินงานการจัดการศึกษา
ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ
4.
ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่
5.
ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล การดำเนินการทางวินัย
การออกจากราชการ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่
6.พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ (Purpose)
1. หน่วยงาน สถานศึกษา และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการศึกษา
สู่การปฏิบัติในพื้นที่
2. ภาคีเครือข่ายทางการศึกษา ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนทางด้านวิชาการ
การวิจัยและพัฒนา การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้มีคุณภาพ
3. ผลการตรวจ ติดตาม
และประเมินผลการจัดการศึกษาทั้งในระดับนโยบายและการปฏิบัติ สามารถเป็นข้อมูลในการบริหารและการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ
4. ผลการตรวจ ติดตามและประเมินผล
การดำเนินงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่ สามารถเป็นข้อมูลในการบริหารและการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ
5.
ผลการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล
การดำเนินการทางวินัย การออกจากราชการ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่สามารถเป็นข้อมูลในการบริหารงานบุคคลและการดำเนินงานทางวินัยให้มีประสิทธิภาพและมีความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น
6.
หน่วยงานมีการบริหารจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
ตัวชี้วัด (KPI)
1. ระดับความสำเร็จของการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการศึกษา สู่การปฏิบัติในพื้นที่
2.
ระดับความสำเร็จของการสนับสนุนทางด้านวิชาการ
การวิจัยและพัฒนา เพื่อเพิ่มโอกาสและคุณภาพทางการศึกษา
3.
ระดับความสำเร็จของการสนับสนุนการตรวจราชการ (กรณีปกติ)และการติดตามประเมินผลการดำเนินงานทางการศึกษาและการจัดการศึกษา
ในพื้นที่
4.ระดับความสำเร็จของการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่
5. ระดับความสำเร็จของการสนับสนุนการบริหารงานบุคคลและการดำเนินการทางวินัยของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่
6.
ระดับความสำเร็จของการปฏิบัติราชการตามคำรับรองฯของสำนักงานศึกษาธิการภาคและสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด